วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เปิดงาน “มหกรรมผ้าพื้นถิ่นล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์” ภายในงาน Lanna Expo 2019





สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงาน   “มหกรรมผ้าพื้นถิ่นล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์” ภายใต้โครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เพื่อส่งเสริม สืบสานและพัฒนาศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา องค์ความรู้เพื่อต่อยอดสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ณ บริเวณข่วงวัฒนธรรม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ภายในงาน Lanna Expo 2019 โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด และนายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่กล่าวรายงาน




กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย   การสาธิตภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์ จากจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 25 ภูมิปัญญา  จังหวัดลำพูน  จำนวน 10 ภูมิปัญญา จังหวัดลำปาง จำนวน 10 ภูมิปัญญาและจังหวัดแม่ฮ่องสอน  จำนวน 5 ภูมิปัญญา  การสาธิตวิถีชีวิตกาดหมั้ว 4 จังหวัด การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยได้รับความร่วมมือ จากเครือข่ายทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่  ลำปาง  ลำพูนและแม่ฮ่องสอน  รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านในการส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น



ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “ภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนา  เป็นภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์  สืบสาน ฟื้นฟูและถ่ายทอดแก่เยาวชนรุ่นหลังเพื่อสืบทอดต่อไป   กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในงาน ไม่ว่าเป็นการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ  คุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบทอดมาเป็นเวลายาวนาน  ตลอดจนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าทางวัฒนธรรม อันเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย”













ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จับมือสร้างสรรค์โครงการต้นแบบ​ ลำพูน​ สุขก๋าย​ สบายใจ๋ (Lamphun​ Healing​ Town)​ พัฒนาพื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจเมืองเก่าลำพูน

เปิดตัวโครงการ “เยาวชนวัฒนธรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว” ส่งเสริม สร้างสรรค์ เยาวชนให้ได้แสดงความสามารถ และศักยภาพตามความสนใจ ต่อยอดให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

วอลโว่ฉลองครบ 50 ปีในไทย มุ่งก้าวสู่การจำหน่ายเฉพาะรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025