เที่ยวกันมั้ย??? สบาย สบาย ลำปาง แหล่งท่องเที่ยวอันซีนเมืองรถม้า ที่ต้องห้าม...พลาด


หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง หลายๆ ท่าน อาจจะคิดถึง วัดพระธาตุลำปางหลวง ชามตราไก่ เซรามิค หรือรถม้า จริงๆ แล้ว ลำปางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักอีกหลายแห่ง ซึ่งวันนี้แกงโฮะแชนแนล จะพาไปพบกับแหล่งท่องเที่ยวอันซีนลำปาง ที่นักท่องเที่ยวต้องห้าม...พลาด



วัดป่าฝาง หรือวัดศาสนโชติการาม ตั้งอยู่ที่ถนนสนามบิน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยอูส่วยอัตถ์ ชาวพม่าที่เข้ามาประกอบอาชีพการทำไม้ในจังหวัดลำปาง ภายในบริเวณวัดสวยงามร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่เขียวขจี โดดเด่นด้วยพระเจดีย์ทรงพม่าสีทองบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากพม่าเมื่อปี 2449 พร้อมวิหารสถาปัตยกรรมพม่า เป็นเรือนไม้ทั้งหลังขนาดใหญ่ เอกลักษณ์ศิลปะพม่าที่โดดเด่นคือหลังคาซ้อนกันเป็นชั้นๆ ที่สำคัญวัดแห่งนี้ จะมีพระสงฆ์จากเมืองมัณฑะเลย์เดินทางมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสอยู่เสมอ

ภายในบริเวณวัดป่าฝาง ร่มรื่นและสงบ

จารึกประวัติการสร้างวัดป่าฝาง

ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปที่งดงาม

ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปที่งดงาม


เดินต่อมาอีกไม่ไกล บนถนนสนามบิน จะพบกับวัดจองคา ซึ่งเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมพม่าอีกแห่งหนึ่งกลางเมืองลำปาง มีวิหารหลักตั้งอยู่โดดเด่นด้วยอาคารสีขาวสะดุดตา หลังคาเครื่องไม้แบบพม่า หน้าบันประดับกระจกเป็นรูปเทวดา  เสาประดับด้วยลวดโลหะสีทองขดเป็นลายเครือเถา ประดับกระจกสีสวยงาม ม่านและระเบียงโดยรอบทำด้วยแผ่นไม้ฉลุฝีมือประณีต ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำริด มีลักษณะงดงามสร้างจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ อีกทั้งปัจจุบันได้มีการประดิษฐานพระทันใจ หรือนัดโบโบยี เทพเจ้าแห่งความสำเร็จตามความเชื่อของชาวพม่าให้ได้ขอพรภายในวิหารอีกด้วย


วิหารสีขาวศิลปะพม่าวัดจองคา

บริเวณวัดจองคา ที่มีความเก่าแก่ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ซุ้มประตูโขงวัดจองคา

เทพทันใจ นัดโบโบยี ประดิษฐานภายในวิหารวัดจองคา

จากนั้น เราเดินทางไปต่อกันที่วัดประตูป่อง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนป่าไม้ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในส่วนของเจดีย์และวิหารสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2409 โดยเจ้าญาณรังษี ผู้ครองนครลำปาง โบสถ์เป็นฝีมือช่างฝีมือจากสิบสองปันนา ผสมผสานด้วยศิลปะลายจีน วัดนี้มีสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ ประตูเมืองโบราณ (ประตูป่อง) มีซากหอรบสมัยพระยากาวิละครองนครลำปาง เป็นปราการต่อสู้ทัพพม่าครั้งสำคัญ เมื่อ พ.ศ.2330 ในฝั่งเมืองด้านเหนือนี้เป็นที่ตั้งค่ายพม่าที่ยกพลมาล้อมเมือง ห่างจากที่ตั้งเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร เมื่อก้าวเข้าสู่บริเวณวัดจะพบกับความโดดเด่นของซุ้มประตูโขงที่มีลวดลายสลักเสลาด้วยความวิจิตรและงดงาม ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้าวัด เมื่อพ้นซุ้มประตูโขงเข้ามาภายในวัด ก็จะพบกับวิหารหลวงตั้งอยู่กลางวัด ด้านขวามือจะเป็นอุโบสถที่มีขนาดเล็กกว่าตั้งอยู่ หน้าบันของวิหารหลวงมีความวิจิตรงดงามมาก เป็นลวดลายโบราณที่หาดูได้ยาก นอกจากนี้ ใกล้กันจะมีวิหารประดิษฐานรูปเหมือนของหลวงพ่อเกษม เขมโก พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวลำปาง ไว้ให้ผู้ที่มาเยือนได้สักการะอีกด้วย


ซุ้มประตูโขงวัดประตูป่อง

อุโบสถวัดประตูป่อง

วิหารหลวงวัดประตูป่อง

ภายในวิหารหลวงวัดประตูป่อง

แนวกำแพงเมืองเก่า และประตูเมืองโบราณที่เรียกกันว่าประตูป่อง

และแหล่งท่องเที่ยวอันซีนสุดท้ายในทริปนี้ เราเดินทางไปที่ วัดปงสนุกเหนือ ตั้งอยู่ในเขตตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นวัดสำคัญคู่เมืองลำปางมาช้านาน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนันตยศ ราชบุตรของพระนางจามเทวีแห่งนครหริภุญชัย เสด็จมาสร้างเมืองเขลางค์นคร เมื่อ พ.ศ.1223 มีสถาปัตยกรรมภายในวัดที่เก่าแก่และสวยงามมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับรางวัล Award of Merit ด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากองค์การยูเนสโก ภายในวัดโดดเด่นด้วยเจดีย์ทองอร่ามตาตั้งอยู่บนเนินยกสูงขึ้นไปจากระดับพื้นดิน มองเห็นจากระยะไกล ใกล้กันนั้นยังมีวิหารพระเจ้าพันองค์ เป็นวิหารจัตุรมุขตั้งอยู่ใกล้ๆ กับพระเจดีย์ เริ่มต้นจากความต้องการของชุมชนปงสนุก โดยใช้กระบวนคิดในการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนท้องถิ่น เอกชน ศิลปิน และนักวิชาการ เริ่มจากการศึกษาวิจัยทางกายภาพและประวัติศาสตร์ชุมชนเกี่ยวกับวิหารพระเจ้าพันองค์ วิหารโถงทรงมณฑปจตุรมุขแห่งสำคัญที่เคยประดับพระพิมพ์เนื้อชินกว่าหนึ่งพัน องค์รอบตัววิหาร วิหารพระเจ้าพันองค์ สร้างด้วยไม้ ในลักษณะมณฑปหลังคาซ้อนสามชั้น บนสันหลังคาเหนือมุขทั้งสี่สร้างปราสาทไม้จำลองขนาดเล็กหุ้มด้วยสังกะสีฉลุ ลายสื่อความหมายถึงทวีปทั้งสี่รอบเขาพระสุเมรุ บริเวณชั้นระหว่างหลังคางดงามด้วยงานแกะสลักรูปกินนร สัตว์หิมพานต์ครึ่งคนครึ่งนก แต่งกายแบบราชสำนักพม่า และนกยูง สัญลักษณ์ของกษัตริย์ ประดับช่องหน้าต่างด้วย ลายฉลุรูปม้า วัว สิงห์ สัตว์ประจำทิศในพุทธศาสนา รวมถึงนรสิงห์เทินหม้อปูรณฆฏะ สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ขนาบด้วยภาพชาดกเขียนสีบนพื้นไม้ใส่กรอบกระจกแสดงเรื่องการบำเพ็ญเพียรของ พระพุทธเจ้าอีกด้วย


บันไดนาคขึ้นสู่พระเจดีย์และวิหารพระเจ้าพันองค์ วัดปงสนุกเหนือ

เจดีย์วัดปงสนุกเหนือ

วิหารวัดปงสนุกเหนือ

หากท่านมีโอกาสได้เดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดลำปาง อย่าพลาดมาสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวอันซีนจังหวัดลำปาง ซึ่งท่านจะได้รับทั้งความสุข อิ่มเอมใจ และได้บุญ พร้อมทั้งได้ซึมซับกับสถานที่ที่มีเรื่องราวเล่าขาน และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของจังหวัดลำปาง เมืองต้องห้าม...พลาด


ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จับมือสร้างสรรค์โครงการต้นแบบ​ ลำพูน​ สุขก๋าย​ สบายใจ๋ (Lamphun​ Healing​ Town)​ พัฒนาพื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจเมืองเก่าลำพูน

เปิดตัวโครงการ “เยาวชนวัฒนธรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว” ส่งเสริม สร้างสรรค์ เยาวชนให้ได้แสดงความสามารถ และศักยภาพตามความสนใจ ต่อยอดให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

วอลโว่ฉลองครบ 50 ปีในไทย มุ่งก้าวสู่การจำหน่ายเฉพาะรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025