มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จับมือ เอเชียแอลลิแฟนท์โปรเจค จัดงาน “Ethical Elephant Travel Mart” ครั้งที่ 1 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบและเมตตาต่อสัตว์




มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จับมือ เอเชียแอลลิแฟนท์โปรเจค จัดงาน “Ethical Elephant Travel Mart” ครั้งที่ 1 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบและเมตตาต่อสัตว์


มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเอเชียแอลลิเฟนท์โปรเจค ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะช้างที่ถูกใช้งานและให้บริการขี่และโชว์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมายาวนาน จึงได้จัดงาน “Ethical Elephant Travel Mart” ครั้งที่ 1 ขึ้น  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ มีความเมตตาต่อสัตว์ และมีจริยธรรม (Ethical Elephant Project) โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ณ ห้องคุ้มคำหลวง ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ คุ้มขันโตกเชียงใหม่ พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นางภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เป็นประธาน


ภายในงานได้คัดเลือกและเชิญศูนย์ช้างที่ได้มาตรฐานในการดูแลสัตว์ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เช่น พม่า ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย มาร่วมเปิดบูธเพื่อพบปะเอเยนต์ท่องเที่ยวต่างๆ โดยปางช้างทั้งหมดจะเป็นปางช้างที่ดำเนินธุรกิจแบบรับผิดชอบและมีความเมตตาต่อสัตว์ และมีจริยธรรม โดยจะมีการทำกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อชีวิตสัตว์ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม (Responsible Travel) เพื่อให้ทางเอเยนต์ได้มาทำความเข้าใจในกิจกรรมและเลือกที่จะสนับสนุนธุรกิจหรือโครงการช้างที่ปางช้างนั้นเคารพรับผิดชอบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นอีกด้วย


สำหรับในปัจจุบัน กระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม เริ่มได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ที่เริ่มตระหนักถึงการท่องเที่ยวแบบไม่เบียดเบียนต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือสิ่งแวดล้อม กระแสการท่องเที่ยวในทั่วโลกพยายามส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ ซึ่งรวมไปถึงภูมิภาคเอเชีย ซึ่งยังมีหลายประเทศที่มีการใช้งานสัตว์ในการท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย รวมถึงประเทศไทย ช้างได้ถูกใช้งานในการให้บริการขี่และโชว์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ซึ่งขัดกับกระแสโลกในปัจจุบัน ขณะเดียวกันนักทอ่งเที่ยวได้ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มมากยิ่งขึ้น หากนักท่องเที่ยวไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันมาท่องเที่ยวแบบเอาใจใส่ สำนึกในความรู้สึกและรับผิดชอบต่อชีวิตผู้อื่นแล้ว สัตว์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวย่อมประสบกับความทุกข์ทรมานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมมือกับเอเชียแอลลิแฟนท์โปรเจค จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้นในครั้งนี้











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จับมือสร้างสรรค์โครงการต้นแบบ​ ลำพูน​ สุขก๋าย​ สบายใจ๋ (Lamphun​ Healing​ Town)​ พัฒนาพื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจเมืองเก่าลำพูน

เปิดตัวโครงการ “เยาวชนวัฒนธรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว” ส่งเสริม สร้างสรรค์ เยาวชนให้ได้แสดงความสามารถ และศักยภาพตามความสนใจ ต่อยอดให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

วอลโว่ฉลองครบ 50 ปีในไทย มุ่งก้าวสู่การจำหน่ายเฉพาะรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025