สภาผู้บริโภคเชียงใหม่ เปิดสภาเสวนาหัวข้อการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่
สภาผู้บริโภคเชียงใหม่
เปิดเวทีเสวนาหัวข้อการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเท่าเทียม
เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา
09.00 น. สภาผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเวทีเสวนาครั้งที่ 2/2565 ในหัวข้อ “การเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่”
หนทางสู่การเข้าถึงบริการสุขภาพเขตเมืองอย่างทัดเทียม โดยมี นางมลวิภา ศิริโหราชัย
ประธานสภาผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางอัญชลี สุใจคำ อนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต
1 พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเป็นวิทยากรในการเสวนาในครั้งนี้
ซึ่งมีประชาชนในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เข้าร่วมการเสวนาจำนวนมาก
การเปิดสภาผู้บริโภค และการเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจใน
พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545
และได้รับความคุ้มครองหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าด้วยความมั่นใจ และสามารถรับรู้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพ
สามารถเข้าถึงการบริการภายใต้การทำงานร่วมกับเครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ
เครือข่ายประชาชนอื่น และได้มีข้อเสนอแนะต่อการเปิดสภาผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่
ดังนี้
1. 1. มีการพัฒนาแนวทางระบบบริการ/ทิศทางการจัดบริการที่ชัดเจนเมื่อการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น
2. 2. มีการสนับสนุนชุมชนในภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ
เพื่อความคุม/ป้องกันโรค
3. 3. การวางแนวทางและพัฒนากลไก
ร่วมกับชุมชน/หน่วยบริการ/ปกครอง/ท้องที่ เพื่อลดปัญหาการถูกตีตรา/ทัศนคติที่เป็นเหตุให้เกิดการเลือกปฏิบัติในการรักษาพยาบาล
4. 4. มีการจัดการเรื่องร้องเรียน
ประสบการณ์จากโควิด – 19 วัคซีนโควิด ควรเพิ่มช่องทางการร้องเรียน
และมีการประสานงาน/ระบบคืนข้อมูลร้องเรียนแก่ประชาชนในพื้นที่
5. 5. มีการสรุปผลมติการทำงาน
ส่งมอบข้อเสนอ/นโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สปสช. กลไก อคม., สสจ., รพ.นครพิงค์,
ประธานชมรม รพ.เอกชน
6. 6. การวางแนวทาง/กลไก
ร่วมกับชุมชน/ หน่วยบริการ/ปกครอง/ท้องที่ เพื่อลดปัญหาการถูกตีตรา/ทัศนคติ
7. 7. มีแผนการพัฒนาการรักษา/ภาระการดูแลคนไข้/แผนการส่งต่อ/ภาระการเงินการคลัง
8. 8. นโยบายเฉพาะกลุ่มผู้มีปัญหาสถานะบุคคล
และกลุ่มแรงงานข้ามชาติ
โดยมุ่งหวังหาแนวทางการจัดการแก้ไขปัญหาร่วมกันในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขระหว่างคณะทำงานหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน
และเครือข่ายศูนย์ประสานงานฯ ระดับจังหวัดและหน่วยงานให้บริการสาธารณสุข
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของประชาชนในเขตเมืองต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น