สเปรย์ระงับกลิ่นปาก ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริงหรือ ?

 



หลังจากที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดมาพักใหญ่ ทำให้ความใส่ใจต่อสุขภาพของผู้บริโภคยิ่งมีมากขึ้น จึงเลือกหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกัน รักษา อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ มาไว้ใกล้ตัว จนบางครั้งพบเห็นการโฆษณาอวดอ้างประโยชน์ต่าง ๆ อาจหลงเชื่อและซื้อมาทดลองใช้แบบไม่ทันคิด เช่น “สเปรย์ระงับกลิ่นปาก”
สเปรย์ระงับกลิ่นปากเป็นยาหรือไม่ ?
ตอบ ไม่ใช่ยา สเปรย์ระงับกลิ่นปากจัดเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางสำหรับช่องปาก เช่นเดียวกับยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก ใช้ฉีดพ่นเข้าในช่องปากเพื่อระงับกลิ่นปาก ให้ความรู้สึกหอมสดชื่นจากส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย จึงไม่มีผลต่อการฆ่าเชื้อ ป้องกัน หรือรักษาโรค แต่บางครั้งอาจสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่ามีพืชสมุนไพรหรือส่วนประกอบบางอย่างที่สามารถป้องกันและลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จึงไม่ควรหลงเชื่อ
รู้ได้อย่างไร “สเปรย์ระงับกลิ่นปาก” ยี่ห้อไหนโฆษณาเกินจริง ?
ตอบ โฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับช่องปาก ต้องสื่อถึงสรรพคุณหลักในการทำความสะอาด และส่งเสริมสุขอนามัยในช่องปากและฟัน ถึงแม้การโฆษณาเครื่องสำอางจะไม่มีเลขที่โฆษณาให้ผู้บริโภคสังเกต เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้สามารถทำการโฆษณาได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่หากพบการโฆษณาด้วยถ้อยคำหรือภาพที่สื่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบของเหงือกและฟัน บรรเทาอาการเจ็บคอ กันเชื้อลงปอด เป็นต้น ข้อความเหล่านี้ถือว่าเข้าข่ายโฆษณาโอ้อวด หลอกลวง เกินจริง
สเปรย์ระงับกลิ่นปากที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริงไหม ?
ตอบ อย. ไม่รับจดแจ้งสเปรย์ระงับกลิ่นปากที่แสดงสรรพคุณในการต้านหรือป้องกันเชื้อโควิด-19 เพราะเครื่องสำอางไม่มีผลในการฆ่าหรือยับยั้งเชื้อโรคแต่อย่างใด ดังนั้นการที่มีผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากว่าสามารถฆ่ายับยั้ง ป้องกัน รักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จึงไม่เป็นความจริง หากซื้อมาใช้จะเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งเสียโอกาสในการรักษาให้หายขาดแต่เนิ่น ๆ
ทั้งนี้หากต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปาก ควรตรวจดูเลขที่ใบรับจดแจ้ง โดยจะแสดงเป็นตัวเลข 10 หรือ 13 หลัก เช่น xx-x-xxxxxxx เป็นต้น และหากพบว่ามีการโฆษณาในด้านการรักษาโรค ไม่ควรเสี่ยงซื้อมาใช้
สื่อคิดดี



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จับมือสร้างสรรค์โครงการต้นแบบ​ ลำพูน​ สุขก๋าย​ สบายใจ๋ (Lamphun​ Healing​ Town)​ พัฒนาพื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจเมืองเก่าลำพูน

เปิดตัวโครงการ “เยาวชนวัฒนธรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว” ส่งเสริม สร้างสรรค์ เยาวชนให้ได้แสดงความสามารถ และศักยภาพตามความสนใจ ต่อยอดให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

วอลโว่ฉลองครบ 50 ปีในไทย มุ่งก้าวสู่การจำหน่ายเฉพาะรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025